วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

Everything about Redesigned TOEIC 2012


"Miracle is another word of Effort"
หลังจากได้ไปสอบ TOEIC รอบใหม่มาสดๆ ร้อนๆขอ review สักกะหน่อยสำหรับคนที่ต้องการไปสอบด้วยเหมือนกัน 
ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของเราหรอกนะเอาหล่ะมาเริ่มกันเลย ลุย!

TOEIC คืออะไร

หลายๆ คนคงรู้อยู่แล้ว เอาไว้สมัครงานไงหล่ะเธอ (พูดเหมือนตอนฟัง instruction ตอนทำข้อสอบ 5555) TOEIC ปัจจุบัน (2012)  คือ Redesigned TOEIC โดยจะแบ่งเป็น 2 แบบหลักๆ คือ Reading and Listening และ Writing and Speaking 
แล้วจะสอบแบบไหนดีหล่ะ? โดยทั่วๆไปที่เค้าใช้กันก็จะสอบแบบ Reading and Listening ซึ่งข้อสอบแบ่งออกเป็น 7 Parts ด้วยกัน ดังนี้
      1. Photographs 10 Questions 
      2. Question-Response 30 Questions
      3. Conversations 30 Questions 
      4. Short Talks 30 Questions 
      5. Incomplete Sentence 40 Questions 
      6. Text Completion 12 Questions 
      7. Reading Comprehensive 48 Questions
***จะบอกละเอียดในบล๊อกต่อไปนะคะ

สมัคร TOEIC อย่างไรหล่ะ

สามารถโทรไปจองรอบสอบได้ที่เบอร์ 02-260-7061 ต่อ 101 หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ CPA TOEIC THAILAND
โทอิคมีสอบทุกวัน จันทร์ - เสาร์ วันละสองรอบ 9.00 AM, 1.00PM จองก่อนวันสอบหนึ่งวัน ถ้าจองแล้วไม่ไปสอบและไม่โทรไปแคนเซิลก่อนวันสอบจะโดนค่าธรรมเนียมในการสอบถัดไป 500 บาท อย่าไปกั๊กที่นั่งเค้านะจ๊ะตัวเอง

สถานที่สอบ: B.B. Tower ใกล้ๆ ตึกแกรมมี่อ่ะ
วิธีการเดินทาง: MRT เพชรบุรี แล้วเดินไปประมาณ 7 นาที เดินได้ไม่เหนื่อย นั่งมอไซด์ก็ดี นั่งแท็กซี่ก็ยิ่งดีสบาย~ 
วันสอบเตรียมตัวไปอย่างไร
สิ่งที่ต้องนำไป 
1. บัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต หรือ ใบขับขี่ Smart card 
2. เงิน 1500 บาท 
3. เตรียมใจให้พร้อมไปโลด

เตรียมตัวสอบ TOEIC อย่างไรดี

เนี่องจาก TOEIC วัดระดับความรู้เฉพาะใน Listening และ Reading เพราะฉะนั้นการหัดทำข้อสอบจึงจำเป็นมาก หลายคนถามว่าไปเรียน TOEIC ที่ไหนดี ตอบไม่ได้เหมือนกันเพราะไม่เคยเรียน 555 (แล้วจะพูดทำไม) แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านสมรภูมิการสอบ และเรียนพิเศษภาษาอังกฤษมาสารพัด ก็ทำให้รู้ว่าการเตรียมตัวสำหรับการสอบแบบนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าการอ่านและฝึกฝนด้วยตัวของตนเอง 
หนังสืออ่านของอะไรดีนะ?
สำหรับคนที่มีพื้นฐานดีอยู่พอสมควร หนังสือที่แนะนำคือ Longman Practice exam หัดทำไปเลยไม่ต้องอ่านมันแล้วเสียเวลา ส่วนตัวดาว์โหลดมาจาก คุณพี่บิททอเรอเร้น ถ้ามีใครอยากได้เดี๋ยวอัพให้ ความยากง่่ายประมาณได้กับสอบจริงเลยทีเดียว เจ๋งมากกกกก ลืม barrons ก็ดีนะแต่ชอบ longman มากกว่า
สำหรับคนไม่มีพื้นฐานหล่ะทำไงดี หนังสือที่เหมาะสำหรับตัวเองคือ หนังสือภาษาไทย ที่เห็นดังๆ ก็ของ ผศ. นเรศ เอามาอ่านในพาร์ทต่างๆ ของ Reading อ่านแค่ grammar พอพาร์ทอื่นๆ ก็ต้องฝึกเองอยู่ดี ข้อระวังในการเลือกหนังสือ หนังสือบางเล่มเป็น TOEIC แบบเก่าเพราะฉะนั้นอ่าน ให้ดีว่าเป็น redesigned TOEIC หรือไม่ 
**จะฝึกแต่ละพาร์ทอย่างไรขอยกไปหัวข้อหน้า

วันสอบแล้วเอาไงดีหล่ะ ตัวเอง เค้ากลัวววว
วันสอบเจ้าหน้าที่จะบอกให้มาก่อนหนึ่งชั่วโมง เพื่อลงทะเบียนและจ่ายเงินค่าเสียหาย อันนี้สำคัญมาก ก็ควรไปตามเวลานั้นแต่ไม่ควรไปก่อนมากถ้าเป็นวันเสาร์เพราะคนเยอะมากมาย ไม่มีที่นั่งเพียงพอ ต้องกลายเป็น homeless นั่งตามทางเดินเห็นแล้วละเหี่ยใจตัวเอง ถ้าสาวสวยใส่กระโปรงคงลำบากหน่อย หลังจากที่ถ่ายรูป และชำระเงินเรียบร้อย ผุ้ที่สอบจันทร์-ศุกร์ จะรับผลได้ในวันถัดไป แต่ผู้ที่สอบวันเสาร์จะรับผลได้ในอังคารถัดไป สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกมารับด้วยตนเอง และอยากสนับสนุนการไปรษณีย์ไทยของเรา TOEIC เค้าก็จะให้ซองมาหลังจากสอบเสร็จและเขียนชื่อพร้อมชำระเงิน 50 บาทเพื่อส่งตรงถึงมือท่านด้วย EMS กันเลยทีเดียว
         ก่อนเวลาสอบสิบห้านาที ก็จะให้เข้าห้องสอบได้ ของที่เอาเข้าห้องสอบได้คือ กระเป่าสตางค์ และบัตรปชช พร้อมบัตรสอบเท่านั้น เครื่องเขียนเค้ามีให้นะจ๊ะ ส่วนของอย่างอื่นเค้าให้วางไว้ที่ชั้น ถ้าหายก็ไม่มีการรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นเพราะฉะนั้น iPad, Macbook, iPhone, i-mobile อะไรทั้งหลายแหล่ก็ไม่ต้องเอาไป เค้าเตือนแล้วนะตัวเองงงง
         เข้าห้องสอบเสร็จเค้าก็จะให้ฟังอะไรนิดหน่อย แล้วใส่รายละเอียดตัวเองลงในกระดาษข้อสอบก่อนสอบ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. อย่าเผลอหลับหล่ะ ให้ตั้งสมาธิแต่ไม่ต้องสวดมนต์นะ ตั้งสมาธิให้ดีตั้งแต่นี้เลยจะได้มีสติพร้อมสำหรับ Listening เพราะส่วนตัวเคยคิดว่าหลับตาสักนิดก่อนสอบดีกว่าตื่นมาจะได้สมองปลอดโปร่ง อ่าวเห้ยพอตื่นมาเย้ยปวดหัว ฟังหลุดไปนิดนึงเซ็งเป็ดมาก เพราะฉะนั้นตั้งสมาธิไปเลยดีสุด

พร้อมหรือยังมาฝึกแต่ละพาร์ทกันดีกว่า 
** ติดตามชมได้ในตอนต่อไป หิวข้าวจังงงงงง

1 ความคิดเห็น: